Chuyên mua bán, môi giới, cho thuê bất động sản, nhà đất, đất nền, đất dự án, biệt thự tại Tp. Hồ Chí Minh và Toàn Quốc

Xử lý nợ xấu gắn với cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng

20/10/2020 23:39

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng giai đoạn 2016-2020 là cơ cấu lại các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP Cần Thơ đã chỉ đạo các TCTD tập trung các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu và hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh mới. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động ngân hàng; kịp thời phát hiện ngăn chặn các rủi ro, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tồn tại, yếu kém của các TCTD, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ.

Nợ xấu đã giảm

Thời gian qua, công tác giám sát tình hình hoạt động của TCTD trên địa bàn TP Cần Thơ được NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ chủ động thực hiện trên cơ sở các chỉ đạo cảnh báo của NHNN để kịp thời đưa ra những chỉ đạo cảnh báo đến các TCTD. Trong năm 2019, NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ đã hoàn thành 11 cuộc thanh tra theo kế hoạch. Đồng thời, tổ chức kiểm tra công tác an toàn kho quỹ tại 10 chi nhánh TCTD và kiểm tra đột xuất công tác an ninh, an toàn kho quỹ tại 13 chi nhánh, phòng giao dịch của các TCTD trên địa bàn các huyện: Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Phong Điền và quận Cái Răng. Chủ động giám sát tình hình hoạt động của các TCTD, trong năm, NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ đã ban hành 14 văn bản cảnh báo đến các TCTD với nội dung cảnh báo chính về chất lượng tín dụng, hiệu quả hoạt động kinh doanh, hệ thống kiểm soát nội bộ trong vấn đề bảo mật thông tin của khách hàng tại các chi nhánh TCTD. Đồng thời, yêu cầu TCTD đưa ra các giải pháp xử lý để cải thiện chất lượng hoạt động. Qua hoạt động giám sát, NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ đã tiến hành làm việc với 12 TCTD có tỷ lệ nợ xấu cao trên địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời.


 

 




Khách hàng giao dịch tại Vietinbank Chi nhánh Cần Thơ.

Theo NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, thực hiện công tác xử lý nợ xấu theo kế hoạch đề ra trong năm 2019, tổng nợ xấu của các TCTD trên địa bàn thành phố đến 31-12-2019 là 1.124 tỉ đồng; tỷ lệ nợ xấu là 1,24% trên tổng dư nợ. So với năm 2018, tỷ lệ nợ xấu trên địa bàn giảm 441 tỉ đồng, tỷ lệ nợ xấu giảm 0,78%. Tổng nợ xấu đã xử lý trong năm 2019 là 2.115 tỉ đồng, tăng 692 tỉ đồng so với năm 2018. Trong đó, các TCTD đôn đốc khách hàng tự trả nợ là 323 tỉ đồng; xử lý bằng sử dụng dự phòng rủi ro là 1.678 tỉ đồng; xử lý qua thi hành án, bán, phát mại tài sản, bán nợ và hình thức khác là 114 tỉ đồng. Từ khi Nghị quyết 42/2017/QH14 “Về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD” có hiệu lực từ tháng 8-2017, đến cuối năm 2019 các TCTD đã xử lý được 3.730 tỉ đồng, tăng 1.491 tỉ đồng so với năm 2018. Trong đó, xử lý nợ xấu nội bảng là 1.438 tỉ đồng, chiếm 38,55%; xử lý các khoản nợ xấu đang hạch toán ngoài bảng cân đối kế toán là 705 tỉ đồng, chiếm 18,9%; xử lý các khoản nợ đã bán cho VAMC là 1.588 tỉ đồng chiếm 42,56%.

Bà Lê Thị Thuyền Quyên, Phó Giám đốc kiêm Chánh Thanh tra, giám sát NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: Những kết quả đạt được của chi nhánh NHNN và các TCTD trên địa bàn trong công tác xử lý nợ xấu có sự quan tâm hỗ trợ rất lớn của chính quyền các cấp, cơ quan thi hành án, Công an thành phố và các cơ quan tố tụng đã đồng hành với ngành ngân hàng giải quyết những khó khăn, vướng mắc để từng bước hoàn thành mục tiêu chung của ngành. Bên cạnh đó, các Quỹ Tín dụng nhân dân trên địa bàn cũng đã cơ bản hoàn thành những nội dung theo phương án cơ cấu lại Quỹ tín dụng nhân dân gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 đúng lộ trình được NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ phê duyệt.

Tăng cường giám sát

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Đề án cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định 1058 của Thủ tướng Chính phủ. Bám sát chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 3-1-2020 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2020. Theo đó, NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ xác định sẽ cải tiến phương pháp tiến hành thanh tra, bố trí nhân sự phù hợp để nâng cao hiệu quả chất lượng, thanh tra. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm được phát hiện qua thanh tra, giám sát. Công tác thanh tra phải đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy các TCTD trên địa bàn hoàn thành phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đã được phê duyệt. Thực hiện tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan thi hành án dân sự, Công an thành phố hỗ trợ các TCTD hoàn thành các nhiệm vụ của ngành trong năm 2020. Đồng thời, thực hiện tốt công tác an ninh, an toàn và phòng chống tội phạm trong hoạt động ngân hàng. Hoạt động giám sát phải thực hiện tốt vai trò cảnh báo, ngăn ngừa rủi ro đối với các TCTD và hỗ trợ công tác thanh tra tại chỗ.

Về phía các TCTD cũng chủ động tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, hạn chế tối đa việc phát sinh nợ xấu. Theo ông Lê Đình Vỹ, Giám đốc Agribank Chi nhánh TP Cần Thơ, năm 2020, Agribank đề ra kế hoạch nguồn vốn huy động tăng tối thiểu 12%, dư nợ tăng tối thiểu 13,5%, nợ xấu chiếm 1,8%/ tổng dư nợ. Agribank sẽ tập trung tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nhất là ngành chế biến, cũng như tập trung vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Thực hiện kế hoạch 2020, Agribank Chi nhánh TP Cần Thơ rất mong được sự hỗ trợ của thành phố cùng các sở, ngành trong việc xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 và giải quyết sớm các vụ án có liên quan đến tài sản thế chấp để ngân hàng đẩy nhanh tiến độ thu hồi nợ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển, kết quả xử lý nợ xấu của các TCTD trên địa bàn thành phố có giảm, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, cần phải tích cực thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu tồn đọng và hạn chế nợ xấu phát sinh. Do đó, trong năm 2020, NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ cần tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020. Tập trung chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Hội sở chính về thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đã được phê duyệt; chỉ đạo các TCTD có nợ xấu cao chủ động xây dựng phương án, kế hoạch xử lý nợ xấu, có giải pháp ngăn chặn nợ xấu phát sinh, rà soát việc phân loại nợ, đảm bảo phản ánh đúng chất lượng khoản vay, trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định.
 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN​

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu