Chuyên mua bán, môi giới, cho thuê bất động sản, nhà đất, đất nền, đất dự án, biệt thự tại Tp. Hồ Chí Minh và Toàn Quốc

Cách xử lý trả nợ ngân hàng khi bị nợ quá hạn

20/10/2020 23:28

Hiện nay việc vay tiêu dùng nhỏ lẻ trở nên phổ biến và tiện lợi hơn. Tuy nhiên cũng vì thế mà nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó có việc khách vay không trả nợ được đúng hạn đã ký cam kết. Câu hỏi đặt ra cho người đi vay là: Làm cách nào để có thể nhanh chóng trả hết nợ khi có nợ quá hạn?

Nợ quá hạn là gì?

Nợ quá hạn là tiền mà người vay mượn không trả đúng thời hạn quy ước phải trả tiền đã vay mượn cho các tổ chức tín dụng bao gồm cả tiền gốc lẫn tiền lãi. Khi đã đến hạn thanh toán hợp đồng vay theo như thỏa thuận về thời gian cho vay mà khách hàng không có khả năng thanh toán được tiền lãi và cả gốc thì được xếp vào nhóm nợ quá hạn.

 


Nợ quá hạn còn được ngân hàng phân chia ra các nhóm nợ để có được phương án xử lý nợ phù hợp. Hiện quy định của ngân hàng Việt Nam phân chia nợ thành 5 nhóm, bao gồm:

● Nợ đủ tiêu chuẩn (0-9 ngày)

● Nợ cần chú ý (10-29 ngày)

● Nợ dưới tiêu chuẩn (30-89 ngày)

● Nợ nghi ngờ (90-179 ngày)

● Nợ có khả năng mất vốn (trên 180 ngày)

Cách xử lý khi bị nợ quá hạn

Ổn định tâm lý

Khi gặp các rủi ro trong tài chính và kinh doanh, bất cứ ai cũng rơi vào tâm trạng tiêu cực. Tâm lý người đi vay bất ổn sẽ đưa ra những quyết định không sáng suốt, đẩy tình hình đi xa hơn và xấu đi. Chính vì thế, cho dù là vay cá nhân hay đại diện vay cho tổ chức doanh nghiệp thì mỗi chúng ta cần tỉnh táo, giữ vững tâm lý thì mới có giải pháp xử lý hiệu quả. Hãy xác định rõ nguyên nhân, số nợ quá hạn là bao nhiêu, đánh giá lại khả năng tài chính cũng như những mối quan hệ có thể hỗ trợ tạm thời trong lúc khó khăn để nhờ giúp đỡ.

Khi vấn đề tâm lý đã ổn định, hãy đề nghị gia hạn vay

Cho dù không thể trả nợ vì bất cứ nguyên nhân nào, bạn cũng phải trình bày rõ với bên cho vay. Bên cho vay sẽ cùng với khách vay bàn bạc, đánh giá khả năng trả nợ của cá nhân/tổ chức đi vay. Hai bên có thể thương lượng để tìm ra phương án tốt nhất xử lý nợ quá hạn. Nếu may mắn, ngân hàng sẽ đồng ý gia hạn vay cho bạn, còn nếu không bạn sẽ cần rất nhiều sự hỗ trợ khác để nhanh chóng trả nợ thôi.

Lựa chọn các khoản nợ quá hạn cần ưu tiên

Nếu như có nhiều khoản nợ cần tính toán trả, hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên theo mức lãi suất vay. Lãi suất cao thì trả sớm và trả kết thúc dứt điểm để không kéo số tiền lãi lên quá khả năng trả. Nếu là khoản vay cá nhân, chúng ta có thể lên kế hoạch tiết kiệm chi tiêu để trả nợ, trích một phần thu nhập hàng tháng để trả nợ đúng hạn theo quy định. Nếu là khoản vay của doanh nghiệp cũng cần có sự thống nhất giữa lãnh đạo công ty về cách thức khắc phục khó khăn, tìm nguồn tài chính thay thế để có khả năng trả nợ sớm.

Cân nhắc sự giúp đỡ từ bên ngoài

Khi gặp khó khăn, ngoài việc phải tự lực cánh sinh, mình tự giúp mình là chính thì cũng cần có sự giúp đỡ. Nếu là khoản vay cá nhân thì nên tìm tới sự trợ giúp của bạn bè, người thân. Nếu là khoản vay cho doanh nghiệp thì nên tìm tới sự hỗ trợ của các chuyên gia tài chính, ngân hàng để có bước đi đúng đắn.

 

www.shbfinance.com.vn

Cách xử lý trả nợ ngân hàng khi bị nợ quá hạn

Việc vay tiêu dùng nhỏ lẻ trở nên phổ biến, tiện lợi, vì thế mà nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó có việc khách vay không trả nợ được đúng thời hạn cam kết

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu